Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Vespa phong cách thời thượng

Những người yêu chiếc xe Vespa Ý thường ca ngợi vẻ đẹp của nó xứng tầm ngang với số đo 3 đường cong của một người đàn bà đẹp.
Vespa phong cách thời thượng

Những đường cong mỹ miều như một người đàn bà đẹp, tiếng nổ giòn đanh, phong cách thời thượng, có lẽ chưa có nơi đâu, một chiếc xe máy lại đi vào văn hóa và trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống như chiếc Vespa ở Ý.
Vespa phong cách thời thượng 1

Chiếc Vespa đầu tiên ra đời từ nhà máy Piaggio. Có lẽ ít ai biết rằng ban đầu Piaggio là một cơ sở đóng thuyền, sản xuất máy bay chiến đấu trước khi chuyển sang hướng đi mới. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, toàn bộ nhà máy bị phá hủy, 10.000 nhân công mất việc, Enrico Piaggio, ông chủ của hãng đã quét định chuyển hướng sang sản xuất xe máy.

Năm 1945, Piaggio trình làng chiếc xe scooter đầu tiên, mang tên Paparino, trong tiếng Ý có nghĩa là “chú vịt” vì phần phía sau xe nở ra giống hệt với đuôi của một chú vịt. Tuy nhiên, Enrico chưa thực sự ưng ý với chiếc xe này và tiếp tục đào sâu vào các thiết kế của mình.

Vespa phong cách thời thượng 3
Chiếc xe Paperino có hình dáng như chú vịt.

Enrico triệu tập kỹ sư trưởng thiết kế máy bay D’Ascanio để tìm con đường mới. Ông đã đưa ra một quyết định táo bạo, khiến ai cũng sửng sốt: đưa những ứng dụng tiên tiến của thiết kế máy bay lên chiếc xe máy.
Vespa phong cách thời thượng 4

Khi D’Ascanio mang chiếc máy bay này lại, Enrico đã thốt lên: “Sembra una vespa” (Trông nó hệt như một con ong). Từ đó, chiếc xe có tên Vespa, với hình dáng như một chú ong với những đường cong lịch lãm và tiếng “phạch, phạch” như tiếng đập cánh của loài ong. Chiếc Vespa này ra đời vào năm 1946, đánh dấu một chặng đường lịch sử huy hoàng của nhà Piaggio.

Vespa phong cách thời thượng 5
Chiếc Vespa nổi tiếng với thiết kế thông minh, tiện dụng của nó. Nhỏ, gọn duyên dáng, khiến cho những người phụ nữ khi mặc váy vẫn có thể đi xe và rất dễ chống chân. Có lẽ không ai quên được hình ảnh của công chúa Ann do nữ minh tinh Audrey Hepburn trong chiếc xe Vespa dạo quanh đường phố Ý trong bộ phim Kỳ nghỉ hè ở Roma. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến Vespa được quảng bá rộng ra thế giới như một biểu tượng của sự thanh lịch Ý.

Báo chí nước ngoài ca tụng Vespa. Tạp chí Times lừng danh gọi nó là “sản phẩm đậm chất Italia mà chúng tôi chưa từng thấy kể từ thời người La Mã dùng xe ngựa”. Vespa trở thành biểu tượng của một phong cách sống tự do, khoáng đạt.

Vespa phong cách thời thượng 6
Ngày nay, Piaggio vẫn tiếp tục cho ra đời các dòng xe Vespa mới, song hành với những chiếc Vespa cổ điển như Spring, Acma de Paris, tạo nên hai trào lưu chơi xe thu hút đông đảo người chơi trên toàn thế giới.
Vespa phong cách thời thượng 7
Ở Việt Nam, các câu lạc bộ chơi xe Vespa cổ cũng thu hút được vô vàn thành viên và mỗi năm vẫn tổ chức ngày hội của những người anh em Vespa, chia sẻ kiến thức và hiểu biết văn hóa về những chiếc xe dù cổ xưa, và máy móc đã có phần khó dùng nhưng vẫn vẹn nguyên một vẻ thanh lịch và phong thái tự do đậm chất Địa Trung Hải.


Vespa phong cách thời thượng 8
Câu lạc bộ Vespa ở Việt Nam thời xa xưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét